Nuôi Cún Trông Nhà Là Xưa Rồi, Giờ Người Ta Dùng Camera Tích Hợp AI Cơ

Cún cưng giờ chỉ cần ăn ngủ nghỉ cho kỹ vì việc trông nhà đã có camera tích hợp trí tuệ nhân tạo của FPT lo rồi.

Từ lâu rồi, việc nuôi những chú chó để trông nhà đã không còn gì xa lạ. Chúng vừa trung thành, mà thính giác, thị giác đều cực tốt để nhanh chóng phát hiện kẻ lạ đột nhập. Bây giờ thì khác, những chú cún được cưng chiều chẳng khác gì thành viên chính thức của gia đình và không cần đảm nhiệm công việc xưa cũ đó. Tất nhiên, các “boss” 4 chân chỉ có thể rảnh rỗi hơn khi đã có những chiếc camera an ninh hiện đại làm thay nhiệm vụ này. Đặc biệt khi camera lại tích hợp cả trí tuệ nhân tạo như các dòng sản phẩm của FPT sẽ là trợ thủ đắc lực để bảo vệ gia đình tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, tại lễ trao giải Better Choice Awards 2023 vừa qua, FPT Camera là thương hiệu Việt duy nhất được chứng nhận đề cử giải Smart Choice Awards, hạng mục "Thiết bị gia đình đột phá nhờ Trí tuệ nhân tạo". Sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Đối mới sáng tạo Quốc gia, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Công ty Cổ phần VCCorp. Giải thưởng nhằm tôn vinh những đổi mới sáng tạo được áp dụng vào thực tế, mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng với mong muốn tạo ra những giá trị khác biệt cho cộng đồng. 

FPT Camera là thương hiệu Việt duy nhất được chứng nhận đề cử hạng mục "Thiết bị gia đình đột phá nhờ Trí tuệ nhân tạo" tại Better Choice Awards 2023

 

Trí Tuệ Nhân Tạo Trong Camera An Ninh Làm Được Những Gì?

Xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo vào đồ dùng hàng ngày thực ra đã nhen nhóm từ lâu, nhưng phải đến gần đây mới thực sự được coi là chín muồi. Thay vì chỉ nhận diện được hình ảnh vật thể cơ bản, giờ đây AI còn có thể “nhìn” và “hiểu” được nhiều chi tiết, tình huống phức tạp hơn như: nhận diện khuôn mặt xuất hiện trong khung hình, hỗ trợ phân biệt chuyển động của con người và vật thể. 

Công nghệ AI được tích hợp trên các dòng camera của FPT có khả năng Nhận diện khuôn mặt (Face - Recognition) hỗ trợ phân biệt người lạ, người quen; Phát hiện chuyển động của con người (Human Detection) hỗ trợ phân biệt chuyển động của người và vật thể như thú cưng, xe cộ, cây cỏ, giảm thiểu các cảnh báo không đúng mục đích. Trường hợp phát hiện vấn đề, người dùng sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng quản trị điện thoại theo thời gian thực, dễ dàng quản lý, bảo vệ ngôi nhà hiệu quả. 

Công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face-Recognition) giúp phát hiện người lạ người quen trong gia đình

Nếu như trước đây, chỉ sau khi có sự cố xảy ra, chúng ta mới mở video ra xem lại thì bây giờ, trí tuệ nhân tạo sẽ sớm phát hiện và đưa ra cảnh báo đúng mục đích hơn. Thay vì cứ phát hiện chuyển động vô tình nào đó là cảnh báo và lưu video như camera thông thường, trí tuệ nhân tạo trên camera AI hỗ trợ nhận biết là người, vật thể hay thú đang chuyển động trong khung hình, từ đó đưa ra thông báo đúng mục đích. Thậm chí, camera này còn có thể phát hiện người trong hình là người quen hay người lạ của gia chủ để đưa ra quyết định phù hợp nhanh chóng hơn. Những chú cún thực ra cũng có thể nhận ra người quen đấy, nhưng rõ ràng so với camera an ninh AI vẫn thua kém 1 bậc vì đâu thể thông báo được với chủ nhà ngay lập tức qua Wi-Fi đúng không?

Tính năng thiết thực, hay ho là vậy nhưng trong tương lai, AI này vẫn sẽ tiếp tục được FPT nâng cấp, huấn luyện thêm để trở nên thông minh hơn, nhận diện tình huống chính xác hơn. Khoanh vùng các vị trí cần theo dõi để tăng hiệu quả và độ chính xác. 

Trí tuệ nhân tạo trong camera an ninh AI của FPT liên tục được nâng cấp, huấn luyện với cơ sở dữ liệu mở rộng trong tương lai

Chất Lượng Hình Ảnh Cao Để Tối Ưu Khả Năng Nhận Diện Thông Minh

Tất nhiên, để nhận diện chính xác hơn, FPT Camera đã được trang bị cảm biến Sony, cho chất lượng hình ảnh chắc nét Full HD, hiển thị tốt kể cả trong điều kiện thiếu sáng. 

Đối với các mẫu camera ngoài trời, sản phẩm có khả năng chuẩn kháng nước, kháng bụi IP66, chống chịu thời tiết khắc nghiệt, độ bền cao. Riêng mẫu Camera IQ3 của FPT còn có thể xoay 107 độ cho góc nhìn bao quát không gian rộng lớn, hỗ trợ kết nối cổng mạng LAN kèm Wifi và trang bị loa ngoài, micro giúp đàm thoại 2 chiều siêu tiện lợi.

Ngoài ra, dữ liệu được ghi lại trên các dòng camera của FPT phần lớn được lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây Cloud giúp an toàn bảo mật dữ liệu. Khi chuyển sang lưu trên đám mây, người dùng có thể xem trực tuyến với độ trễ gần như bằng 0. 

Với loạt ưu điểm ấn tượng trên, đặc biệt là khả năng nhận diện người và vật thể vượt trội nhờ tích hợp AI, camera an ninh FPT mới rõ ràng là 1 trong những lựa chọn cực đáng chú ý khi tìm kiếm giải pháp theo dõi, bảo vệ nhà cửa. Sản phẩm hoàn toàn xứng đáng nhận về đề cử trong hạng mục Thiết bị gia đình đột phá nhờ Trí tuệ nhân tạo tại Better Choice Awards 2023. Nếu quan tâm, bạn có thể xem thêm thông tin sản phẩm tại đây.